เรียนภาษา..ให้สนุก
จุดประสงค์ของการเรียนภาษาทุกภาษา มุ่งที่เขียน อ่าน พูด และสื่อสารได้อย่างเข้าใจถูกต้องเหมือนกัน
แต่การที่เด็กไทยเรียนภาษาที่สองแล้วยังไม่คล่องนั้นเป็นเพราะการจูงใจในการเรียนมากกว่า มีทฤษฎีการเรียนรู้หลายทฤษฎี
ที่บอกว่าคนเรียนรู้ได้ เช่น บางทฤษฎีบอกว่า ถ้าถูกวางเงื่อนไข เช่น ขู่บังคับลงโทษต้องท่องให้ได้ จำให้ได้ถ้าไม่ได้ถูกตี แต่
บางทฤษฎีบอกว่าการให้รางวัลจะทำให้คนเรียนรู้ดี บางทฤษฎีเน้นการให้กำลังใจ ซึ่งหลากทฤษฎีหลากวิธีการ แต่การเรียน
ภาษาขึ้นอยู่กับบรรยากาศของการเรียนและความคุ้นเคยมากกว่า เพราะการเรียนภาษาเป็นการเรียนที่เกิดโดยธรรมชาติ หาก
ผู้นั้นสนใจ
การที่เด็กไทยไม่ชอบภาษาอังกฤษ บางคนเขียนได้ อ่านได้ไม่กล้าพูด ขาดความมั่นใจ เป็นเพราะกลวิธีการสอน
ภาษาอังกฤษของเราส่วนใหญ่เน้นการท่องจำแบบบังคับไม่ใช่จากอยากทำเอง และครูพร่ำว่ายาก ไม่พยายามทำยากให้เป็น
ง่าย และสุนทรีย์ ซึ่งโดยแท้จริงแล้ว เด็กเกิดมาพร้อมกับความสามารถที่จะเรียนรู้ภาษา การสร้างประโยค การบอกความ
หมายคำที่ถูกต้อง เด็กเรียนรู้ภาษาจากครอบครัวอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถฝึกหัดเขียนได้ตามแบบของตน โดยไม่ต้องเข้า
เรียน การเรียนภาษาที่ดีต้องให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ดีต่อภาษาใหม่ที่เรียน การหัด อ่าน เขียน ต้องให้เป็นไป ตามความพร้อม
ของเด็กซึ่งเด็ก 3 ขวบก็เรียนภาษาได้แล้ว การให้ความรัก ความอบอุ่น สร้างความสนใจ ในการอ่านการเขียน เป็นสิ่งสำคัญ
เรียนภาษาจะสนุกถ้าไม่ทุกข์กับภาษา การเริ่มตั้งแต่อายุยังน้อยจะดีมาก ไม่จำเป็นต้องให้เจ้าของภาษาสอน สำเนียงภาษาเด็ก
อาจเรียนรู้และปรับได้เมื่อโตขึ้น เราควรเน้นการสื่อภาษาที่ดีที่สุดมากกว่า พูดภาษาได้สำเนียง เหมือนที่สุด เพราะภาษาที่ 2
ไม่ใช่ภาษาปากของพ่อแม่จึงยากที่จะทำให้เหมือนจริง เว้นแต่อยู่ในบรรยากาศเจ้าของภาษาตั้งแต่แรกเกิด เด็กอาจฝึกได้เมื่อ
เขาโตขึ้น การสร้างการเรียนรู้ทางภาษา ต้องเริ่มจากการให้เด็กเรียนรู้จากคำที่ใช้พูดในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเป็นคำที่
เด็กนึกเป็นภาพได้ และเป็นคำคุ้นตา เด็กจะเข้าใจและสร้างกรอบแนวคิดจากคำได้ เช่น dog cat เป็นต้น ถ้าเด็กสามารถเริ่ม
เรียนภาษาจากสิ่งที่เด็กพูดออกมาได้อย่างเข้าใจ และเห็นภาพในใจเด็กเป็นรูปธรรม เด็กจะพอใจมาก อยากออกเสียง อยาก
พูด ข้อสำคัญถ้าเด็กพูดไม่ชัด ไม่ถูกต้อง อย่าล้อเลียน แต่ผู้ปกครองต้องออกเสียงทวนใหม่ให้ถูกต้องชัดเจน เด็กจะฟังและ
รับรู้ได้
สรุป ข้อความรู้เกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษ
ปัญหาการเรียนภาษาที่ 2
ภาษาที่ 2 หมายถึงภาษาอื่นที่มิใช่ภาษาแม่ของบุคคลคนนั้น สำหรับเด็กไทยการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กไทย
นับเป็นการเรียนภาษาที่ 2 เมื่อเด็กเข้าชั้นเรียนเด็กจะรู้สึกเครียดด้วยไม่คุ้นเคย อึดอัดกับการเรียน เพราะมีทั้งศัพท์ใหม่
ไวยากรณ์ใหม่ ที่ต้องสร้างความเข้าใจและสื่อสารให้ได้เป็นความกังวลสำหรับเด็กทุกคน การถ่ายทอดความรู้สึกว่ายาก
ความน่ากลัวทำให้เป็นปัญหาการเรียนภาษาที่ 2 ของเด็ก ซึ่งไม่แต่ภาษาอังกฤษ อาจเป็นภาษาจีน หรือภาษาอื่น ๆ ด้วย
การปฏิบัติของผู้ปกครอง
เด็กมีโอกาสเรียนรู้ภาษาที่ 2 ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาอื่น ๆ ที่ผู้ปกครอง
ต้องการ และการเรียนจะง่ายขึ้นถ้าสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวย เช่น เป็นลูกหลานคนจีนอยู่ในบ้านคนจีนก็จะเรียนภาษาจีนได้ง่าย
ขึ้น อยู่ในบ้านที่ใช้ภาษาต่างประเทศย่อมเรียนภาษาต่างประเทศได้ง่ายขึ้น อยู่ในบ้านที่ใช้ภาษาต่างประเทศย่อมเรียนภาษา
ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น เป็นต้น
การปฏิบัติของผู้ปกครองเพื่อการเรียนภาษาที่ 2 ของเด็ก กระทำได้ดังนี้
1. ใช้ภาษาที่ 2 ผสมผสานไปกับการสนทนาตามปกติอย่างเป็นธรรมชาติโดยให้เด็กเข้าใจ เช่น พาเด็กไปเที่ยว
สอวนสัตว์ แล้วพูดกับเด็กว่า “หนูชอบดูเสือไหม Do you like to see tiger? “ แล้วกระตุ้นให้ตอบกลับ ถ้าเด็กไม่ตอบกลับ
เป็นภาษาอังกฤษแต่ตอบเป็นภาษาไทยว่าชอบ ให้ผู้ปกครองทวนคำศัพท์ที่ต้องการ เช่น tiger แล้วพูดภาษาไทยตามว่า
“เสือใช่ไหม” พร้อมให้กำลังใจด้วยการยิ้ม และแสดงความรักเด็กจะซึมซับและเรียนรู้ศัพท์จากท่านไปแล้ว
2. ใช้ภาษาที่ 2 อย่างสม่ำเสมอโดยผู้ปกครองกำหนดแผนในใจว่าจะให้เด็กรู้อะไรอย่างไร และก้าวหน้าไปอย่าง
ไรโดยไม่รีบร้อนเพราะท่านสามารถสอนลูกได้ทุกวันและนานกว่าครูในโรงเรียน
3. อ่านภาษาอังกฤษจากหนังสือให้เด็กฟังอยู่เสมอ อาจเป็นหนังสือนิทาน เปิดอ่านพร้อมเด็กแล้วชี้ให้เด็กดู ควร
มีภาพประกอบ หากเป็นหนังสือพิมพ์เลือกอ่านเฉพาะหนังสือตัวโตมีภาพประกอบ อย่าอ่านยาวเพราะเด็กจะเบื่อ อ่านสั้น ๆ
เป็นภาษาอังกฤษวันละคำ
4. อย่ากดดันเด็ก ให้ท่อง ให้จำ เด็กแต่ละคนมีความเฉพาะของตน มีความสนใจสั้น อย่าทำให้ภาษาที่ 2 สำคัญ
กว่าภาษาแม่ จะต้องทำให้ภาษาทั้งสองมีความสำคัญเท่ากัน หรือกำหนดให้ภาษาแม่เป็นอันดับ 1 ภาษาที่ 2 เป็นอันดับ รอง
ข้อสำคัญการสอนภาษาต้องเน้นการกระตุ้นให้เด็กอยากเรียน อยากรู้ ด้วยตัวของเด็กเอง
5. ให้ใช้โอกาสที่ว่างที่สุดในการสอนภาษาเด็ก เช่น ในขณะเดินทางไปโรงเรียนก่อนนอน หรือบนโต๊ะอาหาร
ซึ่งเป็นเวลาผ่อนสบาย การเรียนรู้สิ่งใหม่จะง่ายขึ้น ในกรณีที่พ่อแม่ไม่สะดวกใจจะสอนภาษาอังกฤษเด็กด้วยตนเอง เนื่อง
จากไม่ว่าง ไม่ถนัด ไม่คล่อง อาจจำเป็นต้องใช้ครูหรือโรงเรียนช่วย แต่ก็ไม่จำเป็น เพราะเด็กสามารถพัฒนาและเรียนรู้ได้
ตามระบบโรงเรียนปกติที่ทางการกำหนด
สอนภาษาเด็ก ให้จำนั้นง่าย (ลืมเร็ว)
สอนภาษาเด็ก ให้เข้าใจนั้นยาก (แต่จำนาน)
จงสอนภาษาเด็ก ให้เข้าใจติดปาก (เข้าใจ และจำ)
แม้สอนยาก แต่จำได้นาน (ต้องใช้เวลา แต่จำได้นานและเข้าใจ)
From :: http://www.childthai.org/cic/c227.htm
싼야민공- Phomthong's LiveTV 3G+ Online
phomthong on livestream.com. Broadcast Live Free
(Jason Mraz) I'm Yours - Sungha Jung (Ukulele)
เพลง ให้กำลังใจ... คนทำดี
หนังสือเรียน ระดับ อนุบาล (พว.)
Sweet Green Bean Band:
"วงถั่วเขียวต้มน้ำตาล"
....
"พวกเราชาวถั่วเขียว มาร้องเพลง ให้พวกท่านฟัง..
ฟังแล้ว จะสุขสันต์ รื่นรมย์ ผสมฮาเฮ..
...ฮึมๆ ฮีมๆ ฮีมๆ .... ถั่วเขียวต้มน้ำตาล..."
ติดตามผลงาน..ของวงอินดี้ แนวๆ ...บอยแบนด์น้องใหม่ได้เร็วๆ นี้
... "ใครไม่แนว วงเราแนวๆ "
By Phomthong 's Studio
"วงถั่วเขียวต้มน้ำตาล"
....
"พวกเราชาวถั่วเขียว มาร้องเพลง ให้พวกท่านฟัง..
ฟังแล้ว จะสุขสันต์ รื่นรมย์ ผสมฮาเฮ..
...ฮึมๆ ฮีมๆ ฮีมๆ .... ถั่วเขียวต้มน้ำตาล..."
ติดตามผลงาน..ของวงอินดี้ แนวๆ ...บอยแบนด์น้องใหม่ได้เร็วๆ นี้
... "ใครไม่แนว วงเราแนวๆ "
By Phomthong 's Studio
How to electric (วิทย์ ม.ต้น) 1/2
How to electric (วิทย์ ม.ต้น) 2/2
"the promise"-Jang Yun-jeong
Speak Korean is fun!
Conversation 1
Basic English Conversation - Introduce yourself 1/75
พัฒนาอังกฤษ ม.4-6 ตอนที่ 1
Basic English-Chinese 1 : Introduce Yourself
e-Book Basic Chinese 1
English Tongue Twisters: ฝึกอ่านคล่อง
- THE QUICK BROWN FOX JUMPS OVER THE LAZY DOG.
e-Book: The Heinle Picture Dictionary: (คลิ๊กที่รูปเพื่อดู..เต็มหน้า..Share / Load)
โหลดสื่อฟรี
- Learning Play & Games
- Mingoville.com
- Chapter 20
- Chapter 19
- Chapter 18
- Chapter 17
- Chapter 16
- Chapter 15
- Chapter 14
- Chapter 13
- Chapter 12
- Chapter 11
- Chapter 10
- Chapter 9
- Chapter 8
- Chapter 7
- Chapter 6
- Chapter 5
- Chapter 4
- Chapter 3
- Chapter 2
- Listen & Read English Chapter 1
- The Heinle Picture Dictionary 4,000 Words
English Grammar Fun Zone: มุมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแสนสนุก
Write English Alphabets Correctly.
Part 1
Part 2
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
ESL Kids Lessons - The Online Classroom-Course 1
- Unit intro – Alphabet & Phonics Resources.
- Course 1 Lesson 1: Hello and Goodbye
- Course 1 Lesson 2: Name
- Course 1 Lesson 3: Age and Numbers
- Course 1 Lesson 4: Numbers 1 to 10
- Course 1 Lesson 5 A : Colours Spelling
- Course 1 Lesson 5 B: Colours and Spelling
- Course 1 Lesson 5 C: Green Monster Colours Song
- Course 1 Lesson 6: Fruits and Colours
- Course 1 Lesson 7: Body Parts
- Course 1 Lesson 7: Actions - Can/Can't
ESL Kids Lessons - The Online Classroom: Course 2
|
No comments:
Post a Comment